TƯ VẤN SỨC KHỎE1900.8909

Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có gây vô sinh không?


Theo Tổ chức y tế thế giới, giãn tĩnh mạch thừng tinh gặp ở 11,7% người đàn ông có tinh dịch đồ bình thường. Nhưng có khoảng 40% vô sinh nam có nguyên nhân là giãn tĩnh mạch thừng tinh. Do đó giãn tĩnh mạch thừng tinh là nguyên nhân thường gặp nhất ở vô sinh nam và có thể điều trị được bằng phẫu thuật.
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là sự giãn và xoắn bất thường của tĩnh mạch tinh đoạn đi trong thừng tinh. Các tĩnh mạch trong tinh hoàn, cũng như tĩnh mạch ở chân, có những valve giúp đỡ cho máu đi về tim, nếu những valve này không hoạt động hoặc bị suy yếu thì dòng máu sẽ chảy ngược vào trong các tĩnh mạch.

Tại sao giãn tĩnh mạch thừng tinh lại nguy hiểm?
Bệnh ít khi xuất hiện trước tuổi dậy thì và tỷ lệ mắc bệnh ở người trưởng thành khoảng 15%. Chưa tìm được chính xác nguyên nhân, tuy nhiên nhiều khảo cứu cho thấy, sự gia tăng dòng máu đến tinh hoàn có thể là một trong nhưng khả năng gây bệnh.
Về biểu hiện bệnh: rất nhiều bệnh nhân không thấy có biểu hiện bất thường trước khi được bác sĩ phát hiện khi chữa hiếm muộn hoặc khám sức khỏe định kỳ. Số khác có triệu chứng đau tức tinh hoàn vào buổi chiều, khi đứng ngồi lâu, hay hoạt động gắng sức. Cũng có bệnh nhân nhận biết bệnh và đi khám khi sờ thấy một bên tinh hoàn teo nhỏ hơn bên còn lại.
Giãn tĩnh mạch thừng tinh chính là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh hoàn và khả năng sản sinh tinh trùng. "Có khoảng 20% đàn ông mắc chứng giãn tĩnh mạch tinh sẽ bị hiếm muộn".
Với những trường hợp giãn tĩnh mạch tinh đơn thuần, tức ở thể nhẹ, bệnh nhân không cần phải can thiệp điều trị, tuy nhiên giãn tĩnh mạch tinh kết hợp với kết quả tinh dịch đồ bất thường thì người bệnh nên điều trị. Trường hợp giãn tĩnh mạch tinh gây teo tinh hoàn hay gây đau tức kéo dài thì cũng nên điều trị.
Bên cạnh việc dùng thuốc, ngày nay, vi phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh là cách điều trị khá phổ biến. "Qua kính phóng đại, các bác sĩ sẽ điều trị bảo tồn từng chi tiết nhỏ như động mạch, tĩnh mạch. Phương pháp này giúp cải thiện tinh dịch đồ cho bệnh nhân 60-81%. Tỷ lệ người người có con sau điều trị cũng lên đến trên 40%.

Đây là chứng bệnh có thể gây những ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hằng ngày, thậm chí nếu không được điều trị kịp thời, nó còn có thể là nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới.
Tại sao giãn tĩnh mạch thừng tinh gây ra vô sinh nam?
Giãn tĩnh mạch thừng tinh làm gia tăng nhiệt độ ở bìu, điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của tinh trùng, cũng như độ di động và/hoặc hình dạng của tinh trùng. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng của tinh trùng. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại cơ chế gây vô sinh của giãn tĩnh mạch thừng tinh vẫn chưa được biết rõ.
Phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh có hiệu quả hay không?
Có thể là không. Nhiều năm qua chúng ta thường nghĩ rằng, nếu phẫu thuật những bệnh nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể làm tăng khả năng có thai tự nhiên, nhưng theo các nghiên cứu mới nhất cho thấy không có bằng chứng nào làm hỗ trợ ý kiến trên.
Không phải tất cả bệnh nhân có giãn tĩnh mạch thừng tinh đều cần được phẫu thuật. Thường chỉ phẫu thuật đối với các trường hợp điển hình (độ III) kèm theo có đau, tức bìu kéo dài. Tuy nhiên cũng có một số nghiên cứu thấy phẫu thuật giúp 30% các cặp vợ chồng có thai tự nhiên sau điều trị.

Sau phẫu thuật :

- Cần khoảng 5-7 ngày để bạn có thể trở lại với công việc hàng ngày (thí dụ như thể thao)

- Bạn có thể tắm sau 24 giờ, tuy nhiên không nên ngâm trong bồn tắm trong vòng 5 ngày

- Có thể đi làm sau 48 giờ

- Có thể đau vừa, sưng vừa bìu và có thể rỉ dịch trong đường mổ. Nếu rỉ dịch dùng  gạc vô trùng để băng lại.

- Tránh hoạt động mạnh trong vòng 48 giờ sau phẫu thuật bao gồm: nâng vác nặng  và hoạt động tình dục. Sau 48 giờ bạn có thể tiếp tục các hoạt động bình thường  nếu không thấy khó chịu, kể cả hoạt động tình dục

- Bạn cứ tiếp tục chế độ ăn thường ngày

- Có thể dùng thuốc giảm đau. Dùng liên tục 48h và sau đó nếu thấy đau khó chịu  thì có thể tiếp tục sử dụng

- Tái khám sau mỗi 2 tuần để đánh giá vết mổ có lành tốt hay không

- Phân tích nhiều mẫu tinh dịch sau khi phẫu thuật. Mẫu đầu tiên số lượng tinh trùng  không tăng, nhưng sau đó số lượng tăng dần.
TH
Chú ý: Trên đây là những thông tin về bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh bạn có thể tham khảo, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tâm lý và sức khoẻ, hãy gọi điện đến tổng đài tư vấn 19008908 hoặc 19008909 để nhận được sự tư vấn trực tiếp và cụ thể từ các chuyên gia.
- See more at: http://www.cachchuabenh.net/suc-khoe-sinh-san/gian-tinh-mach-thung-tinh-co-gay-vo-sinh-khong--n65-3928#sthash.Xewc7QQi.dpuf
Tin liên quan:

Đăng nhận xét

Tư vấn sức khỏe 1900 8909

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by cachchuabenh.net | Sức khỏe sinh sản | Bệnh truyền nhiễm | Sức khỏe trẻ em